Tenable เครื่องมือจัดการความเสี่ยงด้านไซเบอร์

8 มกราคม 2567

Cyber Risk management

หมายถึง กระบวนการระบุ ประเมิน และจัดการความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ขององค์กร โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ เช่น ความรุนแรงของช่องโหว่ ความสำคัญของสินทรัพย์ ความเปราะบางขององค์กร และปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

กระบวนการ Cyber Risk management มักจะประกอบด้วยขั้นตอนหลักๆ ดังต่อไปนี้
1. การระบุความเสี่ยง (Risk Identification) : ขั้นตอนนี้เป็นการระบุช่องโหว่ต่างๆ ที่อยู่ในสินทรัพย์ขององค์กร โดยอาจใช้เครื่องมือต่างๆ เช่น เครื่องมือสแกนช่องโหว่ (Vulnerability Scanner)
2. การประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment) : ขั้นตอนนี้เป็นการประเมินความรุนแรงของช่องโหว่ต่างๆ โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ เช่น ความสำคัญของสินทรัพย์ ความเปราะบางขององค์กร และโอกาสในการโจมตี
3. การจัดการความเสี่ยง (Risk Management) : ขั้นตอนนี้เป็นการวางแผนและดำเนินการเพื่อลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยอาจใช้มาตรการต่างๆ เช่น การปิดช่องโหว่ การปรับปรุงความแข็งแกร่งของสินทรัพย์ และการฝึกอบรมพนักงานเกี่ยวกับความปลอดภัยทางไซเบอร์

Cyber Risk Management จึงเป็นกระบวนการที่สำคัญสำหรับองค์กรทุกขนาด เนื่องจากจะช่วยให้องค์กรสามารถระบุและจัดการความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้องค์กรตกเป็นเหยื่อของภัยคุกคามทางไซเบอร์
โดยสรุปแล้วประโยชน์ของการทำ Cyber Risk management ได้แก่

•        ช่วยระบุช่องโหว่ต่างๆ ที่อยู่ในสินทรัพย์ต่างๆ ขององค์กร
•        ช่วยประเมินความรุนแรงของช่องโหว่ต่างๆ และกำหนดลำดับความสำคัญในการแก้ไข
•        ช่วยวางแผนและดำเนินการเพื่อลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์
•        ช่วยปรับปรุงความแข็งแกร่งด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ขององค์กร

วันนี้ทางบริษัท Zenith Comp จะขออนุญาตแนะนำเครื่องมือ ที่ช่วยในการทำ Cyber Risk Management ให้เป็นเรื่องง่ายขึ้น

Tenable Cyber Risk Management Tools เครื่องมือจัดการความเสี่ยงด้านไซเบอร์

Tenable เป็นบริษัทชั้นนำในด้านความปลอดภัยไซเบอร์ โดยนำเสนอชุดเครื่องมือการจัดการความเสี่ยงที่ช่วยให้องค์กรสามารถระบุ ประเมิน และกำหนดลำดับความสำคัญให้กับช่องโหว่ต่างๆ ทั่วทั้งโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีของตน ด้วยการใช้โซลูชันของ Tenable ธุรกิจต่างๆ สามารถได้รับความเข้าใจที่ครอบคลุมเกี่ยวกับช่องทางที่ผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถทำการเข้าโจมตี และตัดสินใจได้จากข้อมูล และปัจจัยต่างๆ รวมถึงการจัดสรรทรัพยากร เสริมสร้างสถานะความปลอดภัยขององค์กร

Tenable.sc เป็นแพลตฟอร์มหลักในการจัดการช่องโหว่ขององค์กร โดยมีหน้าจอ Dashboard แบบรวมศูนย์เพื่อการมองเห็นข้อมูลการโจมตีทั้งหมดที่สามารถเกิดขึ้นได้ รวมถึง IT Asset ต่างๆ โดยแสดงผลออกมาเป็นรูปแบบแผนภาพเครือข่าย รวมทั้งสภาพแวดล้อมบนคลาวด์ หรือ เว็บแอปพลิเคชัน โดย Tenable.sc จะทำการตรวจสอบช่องโหว่ของ Asset เหล่านี้อย่างต่อเนื่อง ด้วยข้อมูลใหม่ๆ ที่มีการอัพเดทอยู่ ทำให้องค์กรมีข้อมูลสำหรับการปรับปรุงนโยบายความปลอดภัยให้ดียิ่งขึ้น

คุณสมบัติสำคัญของ Tenable.sc

• การระบุช่องโหว่ : Tenable จะทำการ Scan ช่องโหว่ เพื่อให้ทราบถึงภัยคุกคามที่สามารถเข้าโจมตีองค์กรได้
• การประเมินความเสี่ยง : Tenable ช่วยจัดลำดับความสำคัญของช่องโหว่โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ เช่น ความสามารถในการใช้ประโยชน์ ความรุนแรง และบริบททางธุรกิจ ช่วยให้การแก้ไขมุ่งเน้นไปที่ปัญหาที่สำคัญที่สุด
• การจัดการการแก้ไข : Tenable สามารถทำงานร่วมกับเครื่องมือที่ใช้ในการ Patch หรือการแก้ไข Configuration เพื่อทำให้กระบวนการแก้ไขความปลอดภัยเป็นไปอย่างราบรื่นและรวดเร็ว
• การรายงานและการปฏิบัติตามข้อกำหนด : Tenable สามารถสร้างรายงานที่ครอบคลุมซึ่งแสดงให้เห็นการปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยและกรอบการทำงานขององค์กรของคุณ

Zenith Logo