F5 BIG-IP ชู feature เด่น Reverse Proxy และ Load Balance

13 กรกฎาคม 2566

ในยุคดิจิทัลที่มีการเชื่อมต่อถึงกันอย่างง่ายดายในปัจจุบัน องค์กรของท่าน อาจต้องเผชิญกับความท้าทายในการจัดการและรักษาความปลอดภัยของแอปพลิเคชันของตนเองให้มีประสิทธิภาพ การใช้ Reverse Proxy และ Load Balancer จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้เหมาะสมกับ Resource ของท่าน ช่วยเพิ่มความปลอดภัย และรักษาความพร้อมของระบบให้พร้อมใช้งานเสมอ (High Availability)

F5 BIG-IP เป็น Software ที่เป็นผู้นำในการให้บริการในทุกด้านเหล่านี้ ซึ่งทำหน้าที่เป็น Full Reverse Proxy ครอบคลุมไปถึงการ Load Balancer ที่มี Feature หลากหลาย และอีกทั้งยังเป็น Platform ด้าน Security ที่แข็งแกร่งอีกด้วย

What is Reverse Proxy ?

Reverse Proxy ทำหน้าที่เป็นเหมือนตัวกลางระหว่าง Client และ Server ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ความปลอดภัย ความยืดหยุ่นในการปรับขนาดของแอปพลิเคชัน (Scalability) และเป็นตัวกลางประเภทหนึ่งที่คอยรับและส่งต่อคำขอจาก Client ไปยัง Server ต่างๆ โดยซ่อนข้อมูลที่ระบุตัวตนของ Server ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อป้องกันการเข้าถึง Server โดยตรง ด้วยการทำ Caching, การทำ SSL Termination และการทำ Content Optimization ทำให้สามารถกล่าวได้ว่า F5 BIG-IP จะช่วยเพิ่มการตอบสนองของแอปพลิเคชันและป้องกัน Server จากภัยคุกคามโดยตรงจากทั้ง Network ภายในและภายนอกองค์กรของท่าน

F5 BIG-IP เป็นทั้ง Full Reverse Proxy และ Load Balancer ในระบบเดียว

F5 BIG-IP เป็น Full Reverse Proxy ที่มีความสามารถที่โดดเด่น มีคุณสมบัติหลากหลายที่ช่วยในเรื่องของ Application Delivery การทำ Load Balancing และการเพิ่มประสิทธิภาพในด้าน Security ทำหน้าที่เป็นจุดเชื่อมต่อของ Client แบบรวมศูนย์ เพื่อควบคุมการเข้าถึง Server หลายๆเครื่องได้ ด้วยความสามารถของการ SSL Termination ที่มีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมี SSL Offload ที่จะช่วยลดภาระงานในการจัดการ Secure Connection จาก Server ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง และจะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานและลดการใช้ทรัพยากรอีกด้วย

การใช้ F5 BIG-IP เป็นทั้ง Reverse Proxy และ Load Balancer จะช่วยให้องค์กรของคุณได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ ด้วยความสามารถในการจัดการ Traffic ของแอปพลิเคชันที่ชาญฉลาด โดยสามารถกระจายโหลด Request จาก Client ไปยัง Server โดยพิจารณาตามปัจจัยต่างๆ เช่น Capacity, Performance และ Availability ของ Server โดยตัว BIG-IP จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการทำ Resource Utilization ปรับปรุงประสิทธิภาพของแอปพลิเคชัน และช่วยรับรองความพร้อมในการใช้งานสูงโดยการ Redirect Traffic จาก Server ที่ผิดปกติไปที่ Server ที่สมบูรณ์และพร้อมใช้งานแทน

คุณสมบัติหลักของ Load Balancing ของ F5 BIG-IP

•        Application-aware Traffic Management : F5 BIG-IP ช่วยในการ Balance Traffic อย่างชาญฉลาดโดยพิจารณาจากความสมบูรณ์ของ Server, Capacity และค่าอื่นๆของแอปพลิเคชันที่เราต้องการกำหนด ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวม

•        Health Monitoring and Failover : F5 BIG-IP จะตรวจสอบสถานะของ Server อย่างต่อเนื่องและ Redirect Traffic โดยอัตโนมัติจาก Server ที่ผิดปกติไปยัง Server ที่พร้อมใช้งาน เพื่อให้มั่นใจว่ามีความพร้อมในใช้งาน (High Availability) และมี Downtime สำหรับผู้ใช้งานน้อยที่สุด

•        Session Persistence: F5 BIG-IP มี Feature ในการกำหนดเส้นทางจาก Client เครื่องเดิมไปยัง Server เครื่องเดิม เพื่อทำให้การใช้งานของ Client ราบรื่น ไม่ติดขัด

•        Scalability and Performance Optimization : F5 BIG-IP ทำให้เราสามารถ Scale Out โดยเพิ่มหรือลด Server ได้อย่างราบรื่น ช่วยเพิ่มประสิทธิภายการการะจายโหลด Traffic เพื่อให้การใช้ทรัพยากรเป็นไปอย่างเหมาะสมที่สุดและมี Response Time ต่ำที่สุด

•        Intelligent Traffic Steering : F5 BIG-IP รองรับ Advanced Traffic Steering เช่น Content-Based Routing และ Global Server Load Balancing (GSLB) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของแอปพลิเคชันและให้ความสามารถในการกู้คืนความเสียหาย (Disaster Recovery)

Other Features

นอกเหนือจากความสามารถในการทำ Reverse Proxy และ Load Balancing แล้วนั้น F5 BIG-IP ยังเป็น Security Platform ที่แข็งแกร่ง รวมถึงความสามารถในการป้องกันแบบ Web Application Firewall (WAF) เพื่อปกป้องแอปพลิเคชันจากการโจมตีต่างๆ และรองรับความพร้อมในการใช้งาน ด้วย F5 BIG-IP ทำให้องค์กรของท่านสามารถทำ Application Delivery และ Load Balance ได้ด้วย Platform เดียว

F5 BIG-IP เป็น Solution ที่ครอบคลุมสำหรับองค์กรที่ต้องการปรับปรุงระบบ Application Delivery, Security และ High Availability ซึ่งทำงานเป็น Full Reverse Proxy ที่โดดเด่น มี Feature ในการทำ Load Balance ที่หลากหลาย ช่วยให้องค์กรของท่านสามารถจัดการ Traffic ของแอปพลิเคชันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Zenith Logo