Wi-Fi 6E ยุคใหม่แห่งการเชื่อมต่อไร้สาย บนคลื่น 6 GHz

4 ตุลาคม 2566

Wi-Fi 6E คืออะไร?

Wi-Fi 6E หรือ Wi-Fi 6 Extended คือ Wi-Fi 6 ที่ถูกนำไปพัฒนาโดยการนำคลื่นความถี่ในย่าน 6 GHz มาใช้งาน ซึ่งจากเดิม Wi-Fi 6 มีการใช้งานอยู่ 2 คลื่นความถี่ก็คือ 2.4 GHz และ 5 GHz ซึ่งปัจจุบันเริ่มที่จะไม่เพียงพอที่จะรองรับการใช้งาน เนื่องจากอุปกรณ์ที่มีอยู่มากมายในปัจจุบันล้วนแล้วแต่ต้องการใช้งานสัญญาณ Wireless ทั้งนั้น ทั้งยังมีอุปกรณ์จำพวก IoT ต่าง ๆ ที่เริ่มจะมีการใช้งานแพร่หลายมากขึ้น Wi-Fi 6E จึงถูกนำเข้ามาเพื่อตอบโจทย์ข้อจำกัดเหล่านี้ ซึ่งมันกำลังจะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของการเชื่อมต่อไร้สายในอนาคต

คลื่นความถี่ 6 GHz ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ Wi-fi 6E อย่างไร ?

1. เพิ่มความจุและความกว้างช่องสัญญาณ (Wider Channels/ Hide Capacity)
บนย่านความถี่ 6 GHz มีความจุสัญญาณถึง 1200 MHz ทำให้สามารถแบ่งช่องสัญญาณทั้ง 80 MHz และ 160 MHz ได้มากยิ่งขึ้นกว่าสองเท่า ทำให้สามารถรองรับการใช้งานได้มากขึ้น สามารถรับ-ส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูงสุดพร้อมกันได้มากขึ้น

2. ลดการรบกวนของสัญญาณและความหนาแน่น (Less Interference)
การที่ขยับการใช้งานไปบนคลื่นความถี่ 6 GHz จะช่วยลดปัญหาสัญญาณรบกวนบน 2.4 GHz และ 5 GHz เนื่องจากในคลื่นความถี่ปัจจุบันมีการใช้งานค่อนข้างสูงทำให้มีการรบกวนกันของสัญญาณค่อนข้างมาก ถ้าหากขยับการใช้งานบางส่วนมาใช้งานในคลื่นความถี่นี้ได้จะช่วยให้คลื่นความถี่เดิมมีความหนาแน่นและสัญญาณรบกวนกันน้อยลง ทำให้มีประสิทธิภาพที่เสถียรและได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้นทั้งย่านความถี่เก่าและใหม่

Zenith Logo