ทำความรู้จัก Aruba CX Switch

20 มิถุนายน 2565

Aruba CX Switch ที่มาพร้อมกับ ระบบปฏิบัติการแบบไมโครเซอร์วิส ที่สร้างมาเพื่อให้เครือข่ายมีความคล่องตัว และมีความสามารถในการโปรแกรมได้แบบ 100% มันยังมาพร้อมกับความสามารถในการตอบโจทย์ผู้ใช้งาน ครอบคลุมถึงการทำ REST API ที่ช่วยประการทำงานกันได้จากระบบหรือเครื่องมือทั้งหลายต่างๆ ที่อาจจะมาจากหลายๆ ผู้ผลิต ได้เป็นอย่างดีนอกจากนี้ เมื่อพิจารณาจากโครงสร้างในระบบ Network ที่ซับซ้อนเช่นปัจจุบันทำให้เป็นเรื่องยากในการบริหารจัดการ และเป็นอุปสรรคในการปรับใช้กับทำงานรวมถึงเทคโนโลยีใหม่ รวมถึงผู้บริหารไอทีไม่สามารถมองเห็นหรือเข้าถึงระบบได้อย่างที่ควรจะเป็น จนในที่สุดแล้วก็ไม่ได้รับข้อมูลที่แท้จริงและไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ Aruba ตระหนักถึงเรื่องดังกล่าวนี้ จึงได้พัฒนาอุปกรณ์สวิตช์ที่ชื่อว่า Aruba CX เรามาดู Feature ที่จะเข้ามาช่วยในระบบบริหารจัดการขององกรณ์ได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

1. สะดวก เข้าใจง่าย เห็นภาพรวมได้กว้างขึ้น

Aruba Net Edit and CX Mobile APP เป็นเครื่องมือในการตั้งค่าและคอนฟิกูเรชั่นอย่างอัตโนมัติ สามารถปรับเปลี่ยนงานทั่วทั้งเครือข่ายได้อย่างง่ายดาย ตรวจสอบข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเครือข่ายได้อย่างยอดเยี่ยม นอกจากนี้ Aruba Net Edit และ CX Mobile App ช่วยประหยัดเวลาในการจัดสรรสวิตช์ และอนุญาตให้ไซต์ที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ไอทีปรับใช้สวิตช์ได้อย่างปลอดภัย มาพูดถึงสิ่งที่คุณสามารถทำได้ด้วย Aruba Net Edit เราได้ขยายขีดความสามารถนอกเหนือจากการกำหนดค่าเครือข่ายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความสมบูรณ์ของเครือข่ายด้วย เราเสนอมุมมองที่เป็น topology และทำให้ผู้ดูแลระบบมีมุมมองที่ชัดเจนเกี่ยวกับtopology เครือข่ายทั้งหมดและการแสดงภาพโครงสร้างพื้นฐานตลอดจนในทุกอุปกรณ์ เรามีการบ่งชี้สถานะสีเขียว เหลือง และแดงอย่างง่าย ซึ่งจะบอกคุณถึงความสมบูรณ์ของเครือข่าย และคุณสามารถเจาะลึกลงไปในความสมบูรณ์นั้น และดูความสมบูรณ์ของแอปพลิเคชัน ความสมบูรณ์ของอุปกรณ์ ความสมบูรณ์ของบริการเครือข่าย

2. ตรวจสอบข้อผิดพลาดอัตโนมัติ

Aruba Network Analytics Engine (NAE) เป็นระบบที่ช่วยในการแก้ไขปัญหา โดยมันจะทำการตรวจจับและคัดกรองออกมาอย่างรวดเร็ว ระบบจะประมวลผลไปที่แต่ละโหนดโดยตรง ตัว NAE เอง ยังสามารถวิเคราะห์และประเมินลำดับเหตุการณ์ต่างๆ ได้ล่วงหน้า ดังนั้นจึงช่วยให้รู้ถึงสาเหตุหลักและแก้ไขปัญหาได้เร็วขึ้น จากภาพข้างต้นจะเห็นว่าระบบจะวิเศราะห์และหาจุดที่ผิดพลาดให้อัติโนมัติทำให้ผู้บริหารจัดการเครือข่ายลดภาระลงอย่างมากและแก้ป้ปัญหาได้รวดเร็จตรงจุดตามที่กล่าวมาข้างต้น

3. NO DOWNTIME ด้วย VSX (Virtual Switching Extension) Live Upgrades

VSX นี้คือเทคโนโลยีที่รองรับการใช้งานได้บน Aruba CX 6400 Switch และ Aruba CX 8000 Switch โดยแนวทางการทำงานนั้นก็คือการที่ Switch จำนวน 2 ชุดนี้ต่างมี Control Plane ของตนเองที่ทำงานแยกจากกันอย่างสมบูรณ์ แต่ยังคงมีการ Synchronize ข้อมูลสำคัญกันอยู่ตลอดไม่ว่าจะเป็น MAC หรือ ARP และอื่นๆ ดังนั้น Switch 2 ชุดนี้จึงสามารถทำงานทดแทนกันได้อย่างสมบูรณ์เพราะต่างมีข้อมูลสถานะการทำงานของกันและกัน แนวทางนี้ทำให้การออกแบบ Redundant สามารถเกิดขึ้นได้โดยไม่ต้องอาศัย Spanning Tree Protocol (STP) และยังสามารถทำงานร่วมกันได้แบบ Active-Active อีกทั้งยังสามารถใช้ OSPF และ BGP ได้อีกด้วย ในขณะที่การอัปเกรดอุปกรณ์หรือ Firmware นั้นก็สามารถเกิดขึ้นได้บนอุปกรณ์แต่ละชุดไล่เรียงกันไป โดยที่ระบบเครือข่ายยังคงทำงานได้อย่างสมบูรณ์อยู่ตลอดกระบวนการการอัปเกรด

4. Policy เดียวกัน บริหารจัดการง่าย ด้วย Dynamic Segmentation

สำหรับระบบเครือข่ายที่มีการใช้งานทั้ง Aruba CX Series และ Mobility Controller ของ Aruba จะสามารถเปิดใช้ความสามารถ Dynamic Segmentation นี้ได้ เพื่อให้ผู้ดูแลระบบสามารถกำหนดนโยบายในการเข้าถึงและใช้งานเครือข่ายได้ในแบบรวมศูนย์ และผู้ใช้งานเครือข่ายจะได้รับ Network Policy เดียวกันเสมอไม่ว่าจะทำการเชื่อมต่อเครือข่ายผ่าน LAN หรือ Wireless LAN ก็ตาม

Zenith Logo