เปิดตัว AWS Local Zones in Bangkok

18 มกราคม 2566

Local Zones กรุงเทพฯ เข้าสู่สถานะ General Availability พร้อมให้บริการแล้ววันนี้

โครงการ Local Zones เป็น Cloud Service ที่ดูแลโดย AWS ซึ่งคือประเภทการติดตั้งใช้งานโครงสร้างพื้นฐานที่นำการประมวลผล พื้นที่จัดเก็บ ฐานข้อมูล และบริการที่ยอดเยี่ยมอื่นๆ ของ AWS ไปไว้ใกล้กับประชากรจำนวนมากและศูนย์กลางอุตสาหกรรมช่วยให้สามารถเลือกบริการของ AWS เช่น บริการประมวลผลและจัดเก็บข้อมูล ที่อยู่ใกล้เคียงกับผู้ใช้ปลายทางมากยิ่งขึ้น มอบการเข้าถึงแอปพลิเคชันที่ใช้งานในพื้นที่โดยมีเวลาแฝงต่ำ นอกจากนี้ โซน AWS ในพื้นที่ยังเชื่อมต่อกับภูมิภาคหลักผ่านเครือข่ายส่วนบุคคลที่มีการสำรองและมี Bandwidth สูงมากของ Amazon ทำให้แอปพลิเคชันสามารถใช้งานในโซน AWS ในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย และเข้าถึงบริการของ AWS ที่เหลือได้อย่างราบรื่น

Use case ต่างๆ ที่เหมาะกับ AWS Local Zones

สำหรับการใช้งานทั่วๆ ไปเราจะใช้ AWS Region เป็นหลักอยู่แล้ว แต่ use cases ลักษณะเหล่านี้จะได้รับประโยชน์จากการใช้งานบน Local Zones สูงสุด
•        Application ที่ต้องการ latency ต่ำมากๆ จากผู้ใช้งาน อย่างเช่น real-time multiplayer gaming หรืองานเกี่ยวกับการสร้างและตัดต่อ media content การ deploy workload เหล่านี้บน Local Zone จะทำให้เราได้ latency จากผู้ใช้งานมายังระบบที่อยู่บน AWS Local Zones ในระดับ 10 milliseconds หรือต่ำกว่าได้ ทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์การที่ดีมากขึ้น
•        Enterprise migration ด้วย hybrid architecture : กลุ่มผู้ใช้งานระดับ Enterprise มี workload ที่รันอยู่บน on-premises data center ของตัวเอง หรือ co-location สามารถได้รับประโยชน์จากการ migrate มาใช้ AWS Local Zones ในการสร้าง hybrid environment ที่มี latency ที่ต่ำระหว่างแอปพลิเคชันที่อยู่บน Local Zones และ on-premises data center
•        ระบบที่มีความต้องการด้าน data residency เราสามารถกำหนดให้ข้อมูลถูกเก็บอยู่ภายใน Local Zone ด้วยการใช้ Amazon Elastic Compute Cloud (EC2) กับ Amazon Elastic Block Storage (EBS) สำหรับ workload ที่ต้องการเก็บข้อมูลไว้ภายในประเทศ

Services และ features

AWS Bangkok Local Zones มีบริการให้เลือกใช้ดังนี้
•        Amazon EC2 มีตัวเลือกเครื่องในตระกูล c5, m5, r5 และ g4dn ณ ขณะนี้มี instance ให้เลือกสี่ประเภทคือ c5.2xlarge, m5.2xlarge, r5.2xlarge และ g4dn.2xlarge
•        Amazon EBS ประเภท gp2
•        Amazon EKS และ Amazon ECS เพื่อรัน container workload ใน Local Zone
•        Amazon VPC

อีกทั้งบริการที่จะเปิดให้ใช้ตามมาในภายหลังคือ AWS Direct Connect ซึ่งนอกจะใช้เชื่อมต่อตรงไปยัง Local Zones แล้วยังสามารถใช้เชื่อมต่อไปยัง Region Singapore ได้ด้วย
สำหรับบริการอื่นๆ สามารถใช้งานจาก AWS Region ได้ตามปกติ โดย Bangkok Local Zone มีการเชื่อมต่อผ่านโครงข่ายความเร็วสูงของ Amazon ไปยัง Parent Region อยู่แล้ว

Zenith Logo