CyberArk Privilege Cloud

25 มีนาคม 2567

        CyberArk Privilege Cloud เป็นโซลูชั่น PAM แบบ SaaS ที่ช่วยให้องค์กรสามารถ จัดการ ควบคุม และตรวจสอบ การเข้าถึงข้อมูลที่มีสิทธิพิเศษ (Privileged Access) ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการสำคัญในการป้องกันระบบ IT และข้อมูล ช่วยให้ปลอดภัย ป้องกันการโจมตี ลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้สิทธิพิเศษโดยไม่เหมาะสมหรือไม่ได้รับอนุญาต และตอบสนองความต้องการในด้านการตรวจสอบ

การทำงานของ CyberArk Privilege Cloud

สำหรับ CyberArk Privilege Cloud จะช่วยลดปัญหาในเรื่องการติดตั้ง Component จำนวนมากของ CyberArk โดย Component หลักๆ จะอยู่บน Cloud Service ของ CyberArk โดยจะเหลือเพียง Connector Server ที่ต้องติดตั้งในระบบของลูกค้าเท่านั้น

การทำงานของ CyberArk Privilege Cloud จะไม่แตกต่างจาก On-Premise โดยสามารถทำงานได้เช่นเดียวกัน ดังฟังก์ชั่นเหล่านี้
1. Discover and Manage Credential
CyberArk Privilege Cloud ช่วยค้นหาและจัดการบัญชีผู้ใช้งานที่มีสิทธิ์สูงในองค์กร ซึ่งจะช่วยลดภาระของผู้ดูแลระบบในการเก็บรวบรวมข้อมูลบัญชีผู้ใช้งานที่อาจจะต้องใช้เวลานาน และอาจเกิดความผิดพลาดได้ รวมถึงการบริหารจัดการสิทธิ์ของผู้ใช้งาน การบริหารจัดการรหัสผ่าน ซึ่งรองรับทั้งบัญชีผู้ใช้งานที่ติดตั้งอยู่บนเครื่องแม่ข่าย On-Premise และ Cloud

2. Isolate credentials and sessions
ระบบจะช่วยทำการแยกแยะสิทธิ์การเข้าใช้งาน และบริหารจัดการ Remote Session ที่มีการร้องขอไปที่อุปกรณ์ปลายทาง เช่น เครื่องแม่ข่าย อุปกรณ์เครือข่าย ซึ่งจะทำให้มีความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น และลดความเสียหายจากการรั่วไหลของข้อมูลที่ผู้ใช้งานที่มีสทธิ์สูงสามารถเข้าถึงได้

3. Record and audit sessions
ระบบจะช่วยในการบันทึกรายการการร้องขอสิทธิ์ของผู้ใช้งานที่มีสิทธิ์สูง รวมถึงการจัดเก็บหลักฐานการใช้งานในรูปแบบ VDO ขณะที่ผู้ใช้งานมีการทำ Remote Session โดยสามารถเก็บข้อมูล Process ที่มีการเรียกใช้งาน หรือ Command ที่มีการเรียกใช้งาน ซึ่งจะส่งผลให้สามารถตรวจสอบ และตัดการใช้งาน Session แบบ Real-Time หรือ สามารถกลับมาค้นหาภายหลังได้ โดยจะส่งผลให้องค์กรสามารถบริหารความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับองค์กรได้

4. Least privilege access control for *NIX and Windows
CyberArk จะช่วยในการจำกัดสิทธิ์การเข้าถึง Target ปลายทางในรูปแบบ การให้สิทธิ์ที่น้อยที่สุด โดยจะกำหนดสิทธิ์ให้เฉพาะส่วนที่จำเป็นต้องใช้งานเท่านั้น โดยจะมีการเก็บข้อมูลของกิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นขณะทำการ Remote Session

อีกทั้งยังมีฟังก์ชั่นที่ช่วยในการป้องกันการโจมตีบนเครื่อง Windows Server จาก Ransomware โดยการทำ Application Control และการป้องกันการขโมย Credential

CyberArk Privilege Cloud มีองค์ประกอบ และหน้าที่การทำงานดังนี้
•        Privileged Cloud Service เป็น Service ที่อยู่บน Cloud ของ CyberArk ที่ใช้ในการเก็บ และบริการจัดการ Credential ตรวจสอบ Session การใช้งานและลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับองค์กร
•        Windows Connector บริหารจัดการ Remote Session สำหรับเครื่องกลุ่มที่เป็น Windows
•        Secure Tunnel Client (Optional) ทำหน้าที่ส่ง Logs ไปที่ระบบ SIEM และเป็นช่องทางในการทำ Offline Access
•        Unix Connector (Optional) บริหารจัดการ Remote Session สำหรับเครื่องกลุ่มที่เป็น Unix

ประโยชน์ที่องค์กรจะได้รับจากระบบ CyberArk Privilege Cloud

1. การกำหนดนโยบาย: ช่วยให้องค์กรสามารถกำหนดนโยบายในการใช้งาน Privilege Account โดยการตั้งค่า Master Policy ขึ้นมาเพื่อความคุมความปลอดภัยตาม Compliance Policy โดยสามารถอ้างอิงตาม Baseline ขององค์กรได้
2. การบริหารจัดการและป้องกัน Privileged Account: Digital Vault จะช่วยในการจัดเก็บ, ป้องกัน และจัดการ Account รวมถึงการจำกัดสิทธิ์การใช้งาน โดยสามารถอ้างอิงตาม Policy ที่กำหนดไว้ในแต่ละ Platform ได้ โดยระบบ CyberArk จะสามารถทำการเปลี่ยน Password แบบอัตโนมัติได้ตาม Password Policy ขององค์กร
3. ควบคุมการเข้าถึง Privileged Account: สามารถกำหนดสิทธิ์ของผู้ใช้งานที่จะสามารถนำ Privilege Account ไปใช้ยัง Target ต่างๆขององค์กร
4. ควบคุมและตรวจสอบการใช้งาน Privileged Account: สามารถทำการตั้งค่าการทำ Single Sign-On และทำการบันทึกกิจกรรมที่มีการใช้งานระหว่างการทำ Remote Session โดยข้อมูลเหล่านี้จะถูกจัดเก็บอย่างปลอดภัยไว้ที่ Digital Vault
5. ตอบโจทย์ในเรื่องของ Audit และ Regulatory: CyberArk จะช่วยสร้าง Audit Report ตามมมาตรฐานต่างๆ เช่น PCI, Sarbanses-Oxley เพื่อจะช่วยลดงานผู้ดูแลระบบในกรณีที่องค์กรมีมาตรฐานการทำ Compliance

ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.cyberark.com/resources/product-datasheets/privileged-access-security-data-sheet

Zenith Logo