Wi-Fi 7: Limitless Connectivity Prepares for the Future

12 กุมภาพันธ์ 2567

ในยุคดิจิทัลที่อินเตอร์เน็ตเป็นส่วนสำคัญต่อชีวิตประจำวัน เพื่อให้ทันต่อความต้องการใช้งานที่เพิ่มขึ้นทุกวัน เทคโนโลยี Wi-Fi จึงต้องมีการพัฒนาความเร็วให้สูงขึ้น และรองรับปริมาณการใช้งานเครือข่ายให้สูงมากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการใช้งานที่เติบโตอย่างรวดเร็วและรองรับการใช้งานในรูปแบบใหม่ ๆ นำมาสู่เทคโนโลยี Wi-Fi 7 เป็นนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก สามารถตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบันของการสื่อสารไร้สายที่รวดเร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้ในอนาคต Wi-Fi 7 จะก้าวเข้ามาในฐานะผู้นำทางเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สาย

ทำไมเราต้องใช้งาน Wi-Fi 7?

Wi-Fi 7, หรือ 802.11be, เป็นเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายที่ทำงานในช่วงความถี่ 6GHz, มีการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เพิ่มเข้ามาใน Wi-Fi 7 เช่น Multi-Link Operation (MLO) ช่วยให้อุปกรณ์สามารถสื่อสารพร้อมกันกับช่องความถี่สัญญาณที่แตกต่างกันได้

ทำให้เพิ่มความสามารถและประสิทธิภาพของเครือข่ายอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ยังมีการใช้การส่งถ่ายข้อมูลแบบ Orthogonal Frequency Division Multiple Access (OFDMA) ช่วยให้การส่งข้อมูลได้อย่างแม่นยำมากขึ้น, ปรับใช้การใช้งานของแบนด์วิดท์ที่มีอยู่ และด้วยความถี่ที่ใช้งานนั้นเป็นความถี่สูงทำให้มีคุณสมบัติที่น่าทึ่งหลายประการ ดังนี้

ฟีเจอร์หลักที่มีการพัฒนาในเทคโนโลยี Wi-Fi 7

1.        Increased Bandwidth: Wi-Fi 7 มีความกว้างของแชนแนลมากถึง 320 MHz แบนด์วิดท์ที่ขยายขึ้นนี้ช่วยในการถ่ายโอนข้อมูลที่เร็วขึ้น สำคัญมากต่อการใช้งานแอปพลิเคชันที่ใช้แบนด์วิดท์มาก เช่น สตรีมมิ่งวิดีโอความละเอียดสูงถึง 8K, virtual reality และการใช้งานที่ต้องการแบนด์วิดท์สูง
2.        Improved Modulation: ใช้การโมดูเลชันแบบ 4096-QAM, ทำให้ Wi-Fi 7 มีการถ่ายโอนข้อมูลที่สูงขึ้นโดยมี Bit per symbol ที่มากขึ้น นำมาสู่ประสิทธิภาพทางสเปกตรัลที่เพิ่มขึ้นและด้วยเทคโนโลยีนี้ทำให้การเชื่อมต่อมีความรวดเร็วและน่าเชื่อถือมากขึ้น
3.        Enhanced Security Protocols: Wi-Fi 7 นำเข้าโปรโตคอลการรักษาความปลอดภัยล่าสุด, เช่น WPA3, เพื่อป้องกันเครือข่ายถูกลุกล้ำจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ เป็นความปลอดภัยจากการใช้งานของทั้งการใช้งานส่วนตัว และองค์กร
4.        Low Latency: Wi-Fi 7 ทำให้การใช้งานไม่เกิดการกระตุก ตอบสนองการเชื่อมต่ออย่างรวดเร็วเต็มประสิทธิภาพ มีค่า Latency ต่ำ ที่เป็นประโยชน์มากสำหรับแอปพลิเคชันแบบเรียลไทม์ เช่น การเล่นเกมออนไลน์, การประชุมวิดีโอ, และอุปกรณ์ IoT ที่ต้องการให้มีค่าความล่าช้าน้อยที่สุด

Applications and Use Cases

ความสามารถขั้นสูงของ Wi-Fi 7 เปิดโอกาสให้มีการใช้งานมากมายในหลายๆ ด้าน เช่น
1.        Smart Homes: Wi-Fi 7 ทำให้การเชื่อมต่อทำได้อย่างมีประสิทธิภาพสำหรับอุปกรณ์ที่หลากหลาย, ตั้งแต่เทอร์โมสแตต์ไร้สาย จนถึงกล้องวงจรปิด ด้วยแบนด์วิดท์ที่เพิ่มขึ้นนี้รองรับการใช้งานพร้อมกันของอุปกรณ์ที่มีจำนวนมากๆ โดยที่ไม่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต
2.        Education: ด้านการศึกษา Wi-Fi 7 รองรับต่อการเรียนออนไลน์ได้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น, รองรับการสตรีมมิ่งวิดีโอคุณภาพสูง, สร้างห้องเรียนเสมือนจริงระหว่างอาจารย์และนักเรียนให้เกิดการเรียนการสอนที่ไม่สะดุด เรียลไทม์ เสมือนอยู่ในห้องเรียนจริง
3.        Healthcare: ในด้านของสุขภาพ เนื่องด้วย latency ที่ต่ำและแบนด์วิดท์ที่สูงของ Wi-Fi 7 จึงทำให้สามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้ เอื้อประโยชน์ในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ทางการแพทย์ในการรักษาผู้ป่วยที่มีความถูกต้องแม่นยำ ตรวจสอบข้อมูลและส่งต่อได้อย่างครบถ้วนรวดเร็วแม้ว่าไฟล์ข้อมูลจะมีขนาดใหญ่เพียงใดก็ตาม
4.        Business and Enterprise: ในส่วนของภาคธรุกิจ Wi-Fi 7 เป็นตัวกำเนิดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในโลกธุรกิจ ด้วยความปลอดภัยจากภัยคุกคามต่างๆ, การเชื่อมต่อที่รวดเร็ว, และค่าความล่าช้าที่ต่ำ, สนับสนุนการทำงานร่วมกันอย่างไม่มีข้อจำกัด เช่น การประชุมวิดีโอ, งานที่มีไฟล์ข้อมูลจำนวนมาก และไฟล์ข้อมูลขนาดใหญ่ เป็นต้น

Zenith Logo