ทำความรู้จัก OneLogin

18 เมษายน 2566

What is OneLogin ?

OneLogin เป็นระบบจัดการการเข้าสู่ระบบและการตรวจสอบตัวตน (Identity and Access Management - IAM) ซึ่งช่วยให้องค์กรสามารถจัดการบัญชีผู้ใช้และการเข้าถึงแอปพลิเคชันต่างๆ ในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยมากขึ้น

หลักการทำงานของ OneLogin คือการรวมการเข้าใช้งานแอปพลิเคชันต่างๆ ในองค์กรให้เป็นระบบเดียวกัน โดยผู้ใช้สามารถเข้าใช้งานแอปพลิเคชันต่างๆ ในองค์กรได้ด้วยชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านเดียว ไม่ต้องเข้าสู่ระบบแต่ละแอปพลิเคชันแยกกันอีกต่อไป

นอกจากนี้ OneLogin ยังมีฟังก์ชั่นอื่นๆ เช่น การตั้งค่าระบบการตรวจสอบตัวตนแบบสองชั้น (multi-factor authentication) เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการเข้าถึงแอปพลิเคชัน การจัดการบทบาทและการให้สิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูล และการรายงานผลข้อมูลเพื่อให้ผู้ดูแลระบบสามารถตรวจสอบการเข้าถึงแอปพลิเคชันและข้อมูลต่างๆ ในระบบได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

3 Main Features

1.        การทำ Single Sign-On หรือการ การ Login เพียงครั้งเดียว และสามารถเข้าใช้งาน Application ที่ได้รับอนุญาตได้ทุก Application ซึ่งรองรับทั้ง On-Premise Application แบะ Cloud Application เช่น Google Suite , O365, Salesforce

2.        Smart Factor Authentication นำเอาการตรวจสอบตัวตนแบบมัลติแฟกเตอร์ที่แข็งแกร่งและเสถียรมาใช้งาน โดยประกอบไปด้วยหลายปัจจัย เช่น

•        การตรวจจับอุปกรณ์: ระบบจะตรวจสอบอุปกรณ์ที่ใช้เข้าถึงแอปพลิเคชัน และตรวจสอบว่าอุปกรณ์นั้นเป็นอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับองค์กรหรือไม่ ถ้าไม่ใช่อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับองค์กร ระบบจะปฏิเสธการเข้าถึงแอปพลิเคชัน

•        การตรวจสอบที่อยู่ IP: ระบบจะตรวจสอบที่อยู่ IP ของอุปกรณ์ที่ใช้เข้าถึงแอปพลิเคชัน และตรวจสอบว่าที่อยู่ IP นั้นเป็นที่อยู่ IP ขององค์กรหรือไม่ ถ้าไม่ใช่ที่อยู่ IP ขององค์กร ระบบจะปฏิเสธการเข้าถึงแอปพลิเคชัน

•        การตรวจสอบตำแหน่งภูมิศาสตร์: ระบบจะตรวจสอบตำแหน่งภูมิศาสตร์ของอุปกรณ์ที่ใช้เข้าถึงแอปพลิเคชัน และตรวจสอบว่าตำแหน่งนั้นเป็นตำแหน่งใด

3.        User provisioning คือ กระบวนการสร้าง แก้ไข และลบข้อมูลผู้ใช้ในระบบ OneLogin โดยอัตโนมัติ ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับระบบจัดการผู้ใช้ในองค์กร และช่วยลดเวลาและความผิดพลาดในการจัดการข้อมูลผู้ใช้ โดย OneLogin มี User Provisioning ให้บริการที่ช่วยให้การจัดการผู้ใช้งานในองค์กรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

User provisioning ของ OneLogin สามารถทำการสร้าง แก้ไข และลบผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพด้วยการเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันหลายร้อยแอปพลิเคชันที่ใช้งานในองค์กร โดยมีความสามารถดังนี้

•        การสร้างผู้ใช้: OneLogin สามารถสร้างผู้ใช้ใหม่ในระบบอัตโนมัติจากแหล่งข้อมูลผู้ใช้ที่อยู่ในระบบจัดการผู้ใช้ขององค์กร โดยไม่ต้องมีการกรอกข้อมูลซ้ำซ้อน

•        การอัปเดตผู้ใช้: OneLogin สามารถอัปเดตข้อมูลผู้ใช้ในระบบอัตโนมัติจากแหล่งข้อมูลผู้ใช้ที่อยู่ในระบบจัดการผู้ใช้ขององค์กร เช่น อีเมล์ ชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และอื่นๆ

•        การลบผู้ใช้: OneLogin สามารถลบผู้ใช้ในระบบอัตโนมัติจากแหล่งข้อมูลผู้ใช้ที่อยู่ในระบบจัดการผู้ใช้ขององค์กร โดยทำให้ไม่ต้องลบผู้ใช้งานออกจากระบบแต่ละระบบเอง ซึ่งบางครั้งอาจจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้

จากข้อมูลข้างต้น จะเห็นได้ว่าระบบ OneLogin จะช่วยเพิ่มความปลอดภัย และความสะดวกในมุมของผู้ใช้งานในองค์กร ที่มีการใช้งาน Application หลากหลาย พร้อมกับช่วยในส่วนของการให้สิทธิ์การใช้งาน Application ผ่านส่วนกลางได้ อย่างรวดเร็วและปลอดภัย หากท่านต้องการข้อมูลหรือรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อทีมทาง Zenith Comp ได้ตลอดเวลา

Zenith Logo