Nutanix กับการป้องกัน Ransomware Protection

30 มีนาคม 2566

Nutanix ได้ออกมาประกาศถึงความสามารถใหม่ๆ ด้านการทำ Ransomware Protection ภายในโซลูชันของตนเองหลากหลายประการ เพื่อช่วยให้ธุรกิจนั้นสามารถลดความเสี่ยงที่จะถูกโจมตีโดย Ransomware ได้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย ดังนี้

1. การใช้ Flow Security Central

ซึ่งเป็นความสามารถหนึ่งของ Nutanix Flow ในการตรวจจับการโจมตีในระดับเครือข่าย ด้วยการวิเคราะห์พฤติกรรมที่คาดว่าอาจเป็น Ransomware หรือพฤติกรรมอื่นๆ เพื่อยับยั้งการโจมตีนั้นๆ ได้ อีกทั้งยังมีข้อมูลสำหรับประกอบการวิเคราะห์การโจมตีว่าต้นตอเกิดขึ้นมาจากที่ใด และยังสามารถใช้ปกป้อง VDI ซึ่งอาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ผู้ใช้งานบางคนอาจเริ่มติด Ransomware และกลายเป็นแหล่งแพร่กระจายการโจมตีได้

2. ความสามารถใหม่ใน Nutanix Files

ที่สามารถทำ File Analytics เพื่อวิเคราะห์รูปแบบการเข้าถึงไฟล์ต่างๆ ที่ผิดปกติอันอาจมีต้นตอมาจาก Ransomware ได้ และทำการยับยั้งการเข้าถึงไฟล์ต่างๆ จากผู้ต้องสงสัยโดยอัตโนมัติได้แบบ Real-Time รวมถึงยังสามารถแจ้งเตือนผู้ดูแลระบบได้ว่าไฟล์ใดบ้างที่ไม่ได้ทำ Replication หรือ Snapshot เอาไว้ ทำให้สามารถวางแผนสำรองข้อมูลได้อย่างเหมาะสม อีกทั้งยังมีระบบ Immutable Snapshot ที่ถึงแม้ Ransomware จะโจมตีเข้ามาได้สำเร็จ แต่ Snapshot เหล่านี้ก็จะถูกปกป้องเอาไว้ไม่ให้ถูกเข้ารหัสหรือทำลายได้

3. ความสามารถใหม่ใน Nutanix Objects

ที่สามารถปรับสิทธิ์การเข้าถึงได้อย่างละเอียดมากยิ่งขึ้น และยังตั้งค่า Write Once Read Many (WORM) เพื่อไม่ให้ข้อมูลเหล่านี้ถูกลบหรือถูกเข้ารหัสได้

4. Nutanix Mine

สามารถสำรองข้อมูลไปเก็บไว้ใน Nutanix Objects ได้แล้วด้วยการทำงานร่วมกับโซลูชันจาก HYCU ทำให้สามารถเปิดใช้ WORM เพื่อป้องกันข้อมูลที่สำรองเอาไว้ได้อีกชั้นหนึ่ง รวมถึงยังสามารถทำงานร่วมกับโซลูชัน Veeam Object Immutability ได้ด้วยเช่นกัน

Zenith Logo